วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่มเรียน 102 วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ.2557
นางสาวกมลทิพย์ หมื่นเดช รหัสนักศีกษา 5511202094 เลขที่ 10
ความรู้ที่ได้รับ
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปสังเกตพฤติกรรมของเด็กได้ ว่ามีอาการหรือลักษณะดังกล่าวหรือไม่
- สามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนในวิชานี้ได้
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเชื่อมโยงในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวิชาอื่นๆได้
- ทำให้ได้รู้ว่าเราครูควรต้องเข้าใจพฤติกรรมต่างๆที่เด็กเป็นและต้องพัฒนาในด้านต่างๆของเด็กให้
มีการพัฒนาการให้ดียิ่งขึ้น และค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กพิเศษในแต่ละประเภท
การประเมินผล
ตนเอง วันนี้แต่งกายเรียบร้อยถูกระเบียบ และตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน พยายามทำความ
เข้าใจกับอาการของเด็กพิเศษแต่ละประเภทเพื่อสามารถนำไปใช้ในการสังเกต
และสอนเด็กปฐมวัยให้ได้มากที่สุด เพื่อจะได้แยกแยะลักษณะและอาการได้ถูกต้อง
เพราะเด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ หรือเด็กสมาธิสั้น มีลักษณะที่ค่อนข้าง
จะเหมือนเด็กปกติทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่คนอาจจะบอกว่าเด็กเหล่านี้เป็นเด็กที่ ดื้อ
นิสัยไม่ดี ดังนั้นจึงต้องสังเกตพฤติกรรมของเด็กพิเศษประเภทนี้ให้ดี
เพื่อน เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์ และให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
มีการซักถามกับอาจารย์ผู้สอนในเรื่องที่อยากรู้เพิ่มเติมหรือไม่เข้าใจ แต่จะมีบางช่วง
ที่คุยกันเสียงดัง
อาจารย์ มีการสอนที่ไม่น่าเบื่อ พยายามหาสิ่งจูงใจให้นักศึกษาสนใจอยู่ตลอดเวลาที่คุยกัน
อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจง่าย ใช้การสอนโดยการพยายามให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วม
ในการ ถาม - ตอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น