วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่1


บันทึกผลการเรียนประจำสัปดาห์

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
( Child care of Early Childhood with Special Need )

กลุ่มเรียน 102  วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ชื่อ นางสาวกมลทิพย์  หมื่นเดช  รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 10


                                                                           

ความรู้ที่ได้รับ                                 
  • อาจารย์แจกแนวการสอน  (Course Syllabus) และแนะแนวการเรียนการสอนในวิชา
  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
           
 คำอธิบายรายวิชา
              ความหมาย  ขอบข่าย  พัฒนาการ และพฤติกรรมของเด็กพิเศษระดับปฐมวัย สาเหตุของพฤติกรรมของเด็กพิเศษปฐมวัย  จิตวิทยาพัฒนาการและจิตวิทยาการเรียนรู้ของเด็กพิเศษระดับปฐมวัย
ประเภทของเด็กพิเศษ การปรับพฤติกรรม  การเฝ้าระวังและการอบรมเลี้ยงดูเด็กพิเศษระดับปฐมวัย 
องค์กร  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาพิเศษและการให้ความช่วยเหลือ

 ผลลัพธ์การเรียนรู้
  1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม  = มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  2. ด้านความรู้  =  สามารถวิเคราะห์ประเภทของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษได้
  3. ด้านทักษะทางปัญญา  =  สามารถประยุกต์ นำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กพิเศษ
  4. ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ = ให้ความช่วยเหลือ  ร่วมมือแก้ปัญหา มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษและผู้ปกครอง
  5. ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ = ใช้สืบค้นข้อมูล และการนำเสนออย่างมีประสิทภาพ
  • อาจารย์ให้ทำกิจกรรม โดยให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม แล้วช่วยกันเสนอความคิดในหัวข้อเรื่อง เด็กพิเศษ  ว่ามีความหมายว่าอย่างไร มีกี่ประเภท พฤติกรรมของเด็กพิเศษ ฯลฯ ตามความคิดของแต่ละกลุ่ม  แล้วให้ตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน



การนำไปใช้                         

        สามารถนำแนวทางในการพัฒนาเด็กพิเศษให้ถูกต้อง และตรงตามจุดประสงค์
เพื่อให้เด็กพิเศษได้มีการพัฒนาการได้อย่างเต็มที่ และได้รู้ความหมายของเด็กพิเศษ
ว่ามีกี่ประเภท มีลักษณะอาการแบบไหน  และสามารถนำไปค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมได้

ประเมินผล

ตนเอง         แต่งกายเรียบร้อย  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับเพื่อน

เพื่อน          ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย 

อาจารย์      คอยให้คำแนะนำในระหว่างทำกิจกรรม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น